Monday 6 February 2012

Nghe si uu tu Phan Muon Nghe thuat – tinh yeu cuoc doi

may say toc | tu mang | sieu xe |

...

Từ khóa liên quan

Động từ
  • hát
  • thu thanh
  • biểu diễn
  • tri ân
  • đuổi về
Danh từ
  • thầy
  • nghệ thuật
  • tác phẩm
  • người thầy
  • âm nhạc
Tên người
  • Quý Dương
Địa danh trong nước
  • Sông Thương
  • Hà Bắc
  • Quảng Bình
Từ chuyên môn
  • gene

Tin đọc nhiều

  • "Dịch bệnh" khó chữa của ca sĩ Việt - 24h.com.vn 27457 lượt đọc
  • Tuấn Hưng: Thích yêu người bình thường hơn hoa hậu - Nguoiduatin.vn 2597 lượt đọc
  • Trẻ em Huế bị lừa vì Đồ Rê Mí - Dân Việt 1160 lượt đọc
  • "Công chúa Disney" ngày càng sexy - 24h.com.vn 963 lượt đọc
  • Ca sĩ Lâm Chấn Huy bị đánh ngất xỉu - VTC 711 lượt đọc
  • Thủy Tiên: Tôi phải bốc lửa trong sự kín đáo - Eva.vn 705 lượt đọc
  • Cư dân mạng phẫn nộ vì clip một nhóm teen "tung hô... - Kênh 14 666 lượt đọc
  • Trò chuyện trực tuyến với BTV Tường Linh - VTV 665 lượt đọc

Chưa có bình luận nào

Hãy đăng ký hoặc đăng nhập để tham gia bình luận.

Các bài mới

  • Triệu phú 50 Cent pose hình "khoe" tiền - Tiin.vn
  • Giao lưu âm nhạc dân tộc Việt - Úc chủ đề "Giao cảm" - CAND Portal
  • Từ "Bài hát trong mộ liệt sĩ" - QĐND
  • Ca sĩ Tim hóa thành hiệp sĩ truyện tranh - Báo Phụ Nữ Online
  • Hoàng Hải tái xuất để tìm lại thời gian - 24h.com.vn

Các bài khác

  • Tết Nhâm Thìn: Táo quân xuất ngoại - SGGP
  • Những giọng ca vàng của nhóm nhạc Kpop - Zing
  • Con gái Beyonce chưa đầy 1 tuần tuổi đã có tên trong bảng Billboard - aFamily
  • Đàm Vĩnh Hưng "vỡ kế hoạch" vì chúc Xuân - VietnamNet
  • Paul McCartney phát hành album mới - Thanh Niên

Về đầu trang

Thông tin tiện ích

  • Lịch chiếu phim rạp
  • Giá vàng
  • Kết quả xổ số
  • Tỉ giá
  • Chứng khoán
  • Truyền hình

Dịch vụ

  • Nhúng tin vào trang web
  • Thống kê & So sánh báo điện tử

Báo Mới của tôi

Đăng nhập | Đăng ký | Quên mật khẩu

Chưa lưu bài nào Đăng ký tin thư

Chuyên mục của tôi

  • Chưa có chuyên mục nào
  • Tạo chuyên mục mới
  • Top chuyên mục tự tạo
  • Khôi phục chế độ mặc định

Lá số tử vi

Xử Nữ (23/08-22/09)

Xử Nữ sáng nay chẳng thế nào tập trung toàn tâm toàn ý cho việc phải làm vì quá nhiều điều thú vị cám dỗ bạn. Lời chấn chỉnh của một người sẽ sớm thức tỉnh bạn và bạn chỉ có thể thư giãn làm những gì mình thích sau buổi chiều nay.

Tiếng Việt
  • Phiên bản Baomoi Lite
  • Đọc Báo mới trên Mobile
  • Có thể bạn chưa biết?
  • Nhúng tin vào trang web
  • Giới thiệu Báo mới
  • Điều khoản sử dụng
  • Liên hệ với chúng tôi
  • Quảng cáo trên Báo Mới
  • Liên kết website
  • More news, less time - Baomoi English
  • Báo Mới trên Facebook
  • Báo Mới Blog

Việc tổng hợp và sắp xếp các thông tin trên Báo Mới đều được thực hiện tự động bởi một chương trình máy tính.

Giấy phép của Bộ TT-TT số 377/GP-BC.

Bản quyền thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ EPI .

Powered by ePi Technologies

Từ truyền thống gia đình

Có lẽ sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật nên tình yêu với âm nhạc như một phần máu thịt của cậu bé Phan Muôn. Anh bảo: "Các cụ nhà mình rất thích hát và hát hay, nhất là ông cụ hát hay tới nỗi các cô gái bên kia bờ sông Thương cứ đắm đuối mãi, chả trách bà cụ ghen, cứ đi theo hát đối đáp tới cùng. Có lẽ thế mà mấy anh em mình đều "hưởng" gen di truyền âm nhạc của ông bà".

Xung phong đi bộ đội tham gia chiến đấu, Phan Muôn may mắn được nhận về Đoàn nghệ thuật tỉnh đội Hà Bắc cũ. Những năm tháng công tác tại đây, anh đã đi biểu diễn tại nhiều tuyến lửa ác liệt như: Quảng Bình, Quảng Trị, Tây Nguyên…

Anh bồi hồi nhớ lại: "Tôi nhớ nhất là những đợt biểu diễn trước cuộc Tổng tiến công mùa xuân năm 1975, anh em chiến sĩ xem xong chương trình chỉ kịp gửi chúng tôi những lá thư viết vội, những lời cảm ơn chan chứa. Những tình cảm ấy khiến những người nghệ sỹ như chúng tôi không thể nào quên. Đáp lại tấm lòng đó, chúng tôi luôn hát hết lòng mình bằng tuổi thanh xuân phơi phới, mặc cho mưa bom lửa đạn luôn bủa vây…".

Năm 1976, Phan Muôn xuất ngũ và theo học tại Nhạc viện Hà Nội, từ đó "viên ngọc thô" Phan Muôn đã được mài giũa với sự giúp đỡ tận tình của nhiều thầy cô đáng kính. Anh cho biết, trong cuộc đời nghệ thuật của mình, NSND Quý Dương chính là người thầy anh hết mực kính trọng, người đã truyền dạy cho Phan Muôn phong cách nghệ thuật, cách xử lý tác phẩm.

Anh kể: "Thầy Quý Dương luôn đòi hỏi rất cao trong việc xử lý tác phẩm nên có những lúc tôi nản lắm. Có đợt học hát ca khúc "Trường ca sông Lô" và "Người Hà Nội", tôi bị thầy mắng là "hát như người máy" rồi đuổi về. Buổi sau đến trả bài vẫn không đạt, lại bị đuổi về. Thầy luôn nói rằng, thà hát một bài hay còn hơn hát nhiều bài nhưng dở nên tôi luôn dặn mình phải nỗ lực từng ngày để "ngấm" tác phẩm và xử lý đạt mức yêu cầu của thầy". Và chính sự nghiêm khắc của người thầy ngày trước đã làm nên thành công của nghệ sĩ Phan Muôn hôm nay.

Trước đây, do không có nhiều sân khấu biểu diễn nên các lứa học trò chỉ chuyên tâm học tập trên giảng đường, vì thế mà chất đời trong biểu diễn không có nhiều. Tuy sớm đi biểu diễn nhưng Phan Muôn vẫn không thể quên lần hát đầu tiên khi anh ra trường. "Buổi biểu diễn ở đền Bà Kiệu, khán giả kéo tới xem cả mấy nghìn người. Tôi lên hát bài "Mùa thu Hà Nội" mà chân tay run bắn hết cả. Hát loanh quanh mãi 3 - 4 lần mới về được câu kết. Khán giả thì cứ tưởng mình diễn kỹ thuật nên vỗ tay mãi đoạn mình hát đi hát lại", anh kể.

Tri ân cuộc đời

Sau khi tốt nghiệp, Phan Muôn về nhận công tác tại Đoàn ca múa nhạc thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam, nhưng cuộc đời và sự nghiệp đã không dễ dàng ngay từ đầu đối với anh khi phải lao đao mất cả năm đầu trong việc thu thanh bởi vấp phải khó khăn về nhả âm, nhả chữ, do hát ca khúc Việt Nam và nước ngoài rất khác nhau. Anh kể: "Thầy Quý Dương đã dạy tôi kỹ năng rất kỹ, nhưng khi nghe lại bản thu thanh vẫn thấy mình hát như ông Tây con. Thế nên tôi phải đến nhà thầy thường xuyên để xin ý kiến về cách xử lý các tác phẩm, dần dà, kinh nghiệm đúc rút, các bài hát thu thanh ngày càng nhiều cảm xúc và đạt kỹ thuật hơn". Đồng thời, những chuyến biểu diễn, những buổi giao lưu đã giúp Phan Muôn thấm đẫm từng tác phẩm và thể hiện sâu sắc, tạo nên dấu ấn riêng đối với khán giả.

Trên con đường nghệ thuật, Phan Muôn đã chọn cho mình dòng nhạc trữ tình cách mạng. Anh bảo, âm nhạc của Phan Muôn chính là tấm gương phản chiếu con người anh. Sống chậm rãi, hiền lành và không bao giờ tranh giành, bon chen. Có lẽ thế mà những ca từ qua tiếng hát ngọt ngào của Phan Muôn đã đến với trái tim của hàng triệu khán thính giả trên sóng phát thanh.

Không chỉ ca hát, Phan Muôn còn tham gia công tác giảng dạy, và trong công việc này anh luôn tỏ ra là một người thầy rất khắt khe với các học trò của mình. Nhiều thế hệ học trò của anh như: Trần Lập, Hoàng Tùng, Quang Hà, Hoàng Hải… đều đã thành danh nhưng nỗi lo toan của thầy Phan Muôn vẫn chưa dứt.

Anh tâm sự: "Tôi vẫn nói rằng các em đã có bước tiến dài so với thế hệ các thầy nhưng nên sống chậm lại, suy ngẫm và định hướng để đạt thành công cao hơn. Xử lý kỹ thuật, tác phẩm đừng nhợt nhạt và mang tính thị trường quá. Đừng dễ dãi mà phải làm sao để mỗi ca khúc thời nay vẫn phải có tầm và có tâm, giải trí nhưng vẫn có chức năng giáo dục".

Có lẽ, người ta yêu mến Phan Muôn bởi sự chân thực trong tình yêu anh dành cho cuộc sống, tình yêu và âm nhạc, anh luôn ấp ủ trong lòng về việc tổ chức một liveshow kỉ niệm những năm tháng hoạt động nghệ thuật và tri ân khán giả nhưng anh cũng chẳng đòi hỏi nhiều khi hạnh phúc của Phan Muôn chỉ đơn giản là chỗ đứng và sự yêu thương trong lòng người yêu âm nhạc.

Ở một góc đời thường êm dịu, chỉ có một hình ảnh Phan Muôn bình dị trong vai trò người chồng, người cha. Với anh, cuộc đời là nghệ thuật mà anh luôn muốn sống để tri ân người hâm mộ, yêu mến mình.

Hông Nguyên

Theo www.baomoi.com

No comments:

Post a Comment

Related posts